SỰ KHÁC BIỆT GIỮA XUỒNG CỨU SINH VÀ XUỒNG CỨU HỘ
Trong Bộ luật thiết bị cứu sinh quốc tế LSA-Code, có 2 thuật ngữ về xuồng là xuồng cứu sinh (Lifeboat) và xuồng cấp cứu (Rescue boat). Bạn có biết sự khác biệt giữa hai loại xuồng này như thế nào không? Hãy cùng Gotco tìm hiểu một số điểm khác nhau của chúng.
Sự khác biệt về định nghĩa
Nhiều người nghĩ 2 loại xuồng này là một, nhưng thực ra, có một sự khác biệt nhỏ. SOLAS CIII / R3 quy định rằng xuồng cứu sinh là một phương tiện sinh tồn được sử dụng để duy trì sự sống của những người gặp nạn kể từ thời điểm bỏ tàu. Trong khi, xuồng cứu hộ là cứu người bị nạn và lên tàu.
Yêu cầu thiết bị xuồng cứu hộ.
Tất cả các tàu chở hàng cần đáp ứng các yêu cầu của Công ước SOLAS phải được trang bị xuồng cứu hộ. Nếu xuồng cứu sinh và các thiết bị nâng hạ của nó đáp ứng các yêu cầu đối với xuồng cứu hộ, thì xuồng cứu sinh có thể được sử dụng như một xuồng cứu hộ.
Yêu cầu về thiết bị xuồng cứu sinh.
Các tàu chở hàng rời được đóng sau năm 2006 nên được trang bị xuồng cứu sinh có thể rơi tự do xuống nước ở đuôi tàu và công sức chứa của chúng phải đủ sức chứa tổng số người trên tàu.
Đối với các tàu chở hàng khác được đóng sau năm 1986 mỗi bên phải được trang bị một hoặc nhiều xuồng cứu sinh kín hoàn toàn dựa vào thiết kế và quy định của tàu. Tổng sức chứa của xuồng đó phải đủ sức chứa tổng số người trên tàu.
Các tàu chở hóa chất và tàu chở khí mang hơi độc hoặc khí độc phải được trang bị xuồng cứu sinh với hệ thống cấp khí riêng để thay thế xuồng cứu sinh kín hoàn toàn cần thiết trước đây;
Tàu chở dầu, tàu chở hóa chất, chở hàng có điểm chớp cháy không quá 60 độ, và các tàu chở khí nên được trang bị xuồng cứu sinh chống cháy để thay thế xuồng cứu sinh kín hoàn toàn được yêu cầu trước đây.
Sự khác biệt giữa xuồng cứu sinh và xuồng cứu hộ
Xuồng cứu sinh phải có thân tàu cứng, được làm bằng vật liệu chống cháy hoặc không cháy.Chúng phải có đủ độ bền để có thể hạ xuống mặt nước và được kéo khi tàu tiến lên với tốc độ 5kn trong vùng nước lặng. Các ghế cố định có vị trí đánh dấu rõ ràng

Xuồng cứu sinh
Xuồng cứu hộ có thể là kết cấu cứng hoặc bơm hơi, hoặc kết hợp cả hai, có chiều dài lớn hơn 3,8m và nhỏ hơn 8,5m, có khả năng chở ít nhất 5 người ngồi và 1 người nằm trên cáng. Mỗi xuồng cứu hộ cần được trang bị đủ dầu đốt, có thể phù hợp với mọi thay đổi nhiệt độ của vùng biển nơi tàu dự kiến hoạt động và có thể duy trì hoạt động với tốc độ 6 kn (1kn = 1 hải lý/giờ) trong ít nhất 4 giờ khi thuyền cứu hộ đầy đủ người và thiết bị. Phải có đủ khả năng cơ động và khả năng cơ động trong sóng biển để có thể cứu người lên khỏi mặt nước, lắp ráp các phao cứu sinh và kéo được phương tiện cứu sinh lớn nhất do tàu cung cấp với đầy đủ người ngồi và trang thiết bị hoặc trọng lượng tương đương ít nhất là 2 hải lý / giờ. Động cơ của xuồng cứu hộ có thể ở trong hoặc ngoài.Nếu lắp động cơ bên ngoài, bánh lái và máy xới có thể là một phần không thể thiếu của động cơ.

Xuồng cứu hộ
Ngoại trừ tàu chở đầu, tàu chở hóa chất, tàu chở khí, tàu chở hàng dưới 85 mét, nếu số lượng xuồng cứu sinh đáp ứng các yêu cầu của SOLAS CIII / R31.1.3 thì chỉ cần xuồng cứu hộ.