TOP 5 CẢNG THƯƠNG MẠI LỚN NHẤT TẠI VIỆT NAM

Admin 9/01/2023

Việt Nam có bờ biển dài trên 3.260 km trải dài từ Bắc xuống Nam, từ Móng Cái ở Phía Bắt đến Hà Tiên ở phái Tây Nam. Tổng số cảng ở Việt Nam, bao gồm một số cảng nhỏ, lên tới 296. Trong đó, có một số cảng thương mại lớn trong nước có thể xử lý lưu lượng lớn theo tiêu chuẩn Quốc tế, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của nền kinh tế Quốc tế. Trong đó, với 5 cảng thương mại hàng đầu cả nước đạt tiêu chuẩn Quốc tế.

cang-lon-nhat-tai-viet-nam

cang-lon-nhat-tai-viet-nam

Tổng quan Việt Nam

Việt Nam có diện tích 331.690 km², nằm ở phía đông bán đảo Đông Dương, thuộc khu vực Đông Nam Á. Chung đường biên giới với ba quốc gia, phía bắc Việt Nam giáp Trung Quốc, phía tây giáp Lào và Campuchia, còn phía đông là biển Đông.

Là quốc gia có quy mô dân số thuộc top 3 quốc gia có dân số đông nhất khu vực Đông Nam Á với 96 triệu dân vào năm 2019.

Việt Nam có chiều dài lịch sử hiển hách và uy hùng với 4.000 năm từ thời kỳ sơ khai đến thời kỳ hội nhập, độc lập và phát triển (1975 – đến nay). Với 10 triệu đại phong kiến trải dài qua các giai đoạn lịch sử uy hùng, Việt Nam đã trải rất nhiều cuộc chiến xâm lược, cũng như chia cắt đất nước.

Trong thế kỷ 20, Việt Nam đã nổi lên như một trong những nền kinh tế đang phát triển lớn nhất ở Đông Nam Á. Phụ thuộc nhiều vào nông nghiệp và các sản phẩm nông nghiệp, mặc dù các chính sách cải cách mới nhất do Chính phủ đưa ra cũng đang thúc đẩy xuất nhập khẩu. Việt Nam được đánh giá là nước có trữ lượng bauxite nhôm lớn thứ 3 trên thế giới.

Goldman Sachs đã dự đoán vào tháng 12 năm 2005 rằng đến năm 2025, Việt Nam sẽ là nền kinh tế lớn thứ 21 trên thế giới. GDP của đất nước năm 2020 đạt mức cao nhất mọi thời đại là 271,16 tỷ đô la, với GDP trung bình là 84,67 tỷ đô la trong giai đoạn 1985 đến 2020. Mặc dù là một quốc gia có thu nhập trung bình thấp, Việt Nam đang có những bước tiến vững chắc trên mặt trận thương mại quốc tế.

ha-tang-cang-bien-viet-nam

ha-tang-cang-bien-viet-nam

Hạ tầng cảng Việt Nam

Việt Nam có bờ biển dài trên 3.260 km trải dài từ Bắc xuống Nam, từ Móng Cái ở Phía Bắt đến Hà Tiên ở phái Tây Nam (chưa kể bờ biển của các hải đảo, đứng thứ 27 trong số 157 quốc gia ven biển, các quốc đảo và các lãnh thổ trên thế giới), và một số cảng dọc theo bờ biển.

Bờ biển rộng lớn ở Biển Đông khiến Việt Nam trở thành một điểm giao thương rất quan trọng đối với cả phương Tây và phương Đông.

Việc tập trung chuyển một lượng lớn hàng hóa từ Trung Quốc và Singapore sang Việt Nam đã thúc đẩy phát triển hạ tầng cảng biển trong khu vực. Sự dịch chuyển chuỗi cung ứng do cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung gây ra vào cuối năm 2018 đã khiến các nhà đầu tư nước ngoài xem Việt Nam như một lựa chọn khả thi để thành lập các đơn vị sản xuất cũng như hoạt động xuất nhập khẩu.

Tổng số cảng ở Việt Nam, bao gồm một số cảng nhỏ, lên tới 296. Trong đó, có một số cảng thương mại lớn trong nước có thể xử lý lưu lượng lớn theo tiêu chuẩn Quốc tế, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của nền kinh tế Quốc tế.

Các cảng nhỏ hơn đóng vai trò là điểm trung chuyển hàng hóa, trong khi các cảng lớn hơn đang được nâng cấp liên tục để phục vụ ngoại thương.

Việt Nam đang tập trung nỗ lực tăng gấp đôi công suất xử lý hàng hóa để góp phải cải thiện kết cấu hạ tầng giao thông, đẩy mạnh tiến trình hình thành mạng lưới vận tải đa phương thức.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, khẳng định sau 20 năm phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển theo quy hoạch, hệ thống cảng biển Việt Nam định hình với quy mô tổng chiều dài trên 90km, đầy đủ các công năng xếp dỡ với năng lực thông qua đạt khoảng 750 triệu tấn/năm.

Đến nay, cảng biển Việt Nam được đầu tư với nhiều bến cảng có quy mô lớn, hiện đại, năng suất khai thác cao tương đương với các cảng biển trong khu vực và trên thế giới. Theo đó, các cảng biển chính trên cả nước đầu tư, nâng cấp cải thiện căn bản về năng lực, chất lượng dịch vụ đảm bảo tiếp nhận tàu biển trọng tải từ trên 30.000 đến hàng trăm ngàn tấn.

TOP 5 cảng thương mại lớn nhất tại Việt Nam

1. Cảng Hải Phòng: VNHPH

cang-hai-phong

cang-hai-phong

Cảng Hải Phòng là một trong những cảng biển lớn và quan trọng nhất của miền Bắc Việt Nam. Mặc dù được Pháp xây dựng vào cuối thế kỷ 18, nhưng nó đã được nâng cấp để cải thiện giao thông trong những năm gần đây. Đây cũng là một trong những cảng biển hiện đại nhất ở Đông Nam Á, với các phương tiện kết nối và điều hướng tiên tiến.

Thành phố Hải Phòng gần đồng bằng sông Hồng, là một điểm chiến lược về thương mại cũng như các vấn đề quốc tế. Vị trí gần biên giới Trung Quốc và khả năng kết nối tuyệt vời với các thành phố lớn của Việt Nam như Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Đà Nẵng khiến thành phố này trở thành một trung tâm thương mại sầm uất.

Cảng biển Hải Phòng có khả năng tiếp nhận và lưu giữ 10 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Tàu lớn nhất và nhỏ nhất có thể ra vào lần lượt là 40.000 DWT và 700 DWT. Độ sâu luồng trung bình của Cảng Hải Phòng là 8,5 mét và tổng chiều dài cầu cảng là 3567 mét.

2. Cảng Vũng tàu: VNVUT

cang-vung-tau

cang-vung-tau

Thành phố Vũng Tàu nằm trên mặt cửa sông Sài Gòn thuộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Cảng Vũng Tàu nằm trên bờ biển phía đông nam của Việt Nam. Cảng là một phần của cụm nhiều cảng đóng vai trò chính là đầu mối giao dịch dầu khí của Việt Nam. Vũng Tàu cùng với Thành phố Hồ Chí Minh là một cửa ngõ quốc tế lớn của cả nước.

Cảng Vũng Tàu có tổng chiều dài 14km và độ sâu luồng trung bình là 4,5m. Kích thước tàu tối đa có thể tiếp nhận trong cảng là 8000 GRT (tổng trọng tải đăng ký). Cảng có kho bãi rộng 12.000m2 và kho mát 950 tấn phục vụ trung chuyển hàng thủy sản. Nhà máy đóng tàu ở cảng Vũng Tàu có các cơ sở sửa chữa điện, bảo dưỡng tàu chung, hệ thống viễn thông và định vị tiên tiến.

Cảng Vũng Tàu cũng đang được mở rộng để xử lý lưu lượng hành khách. Cụm cảng này là một trung tâm thương mại chính cho miền nam và đông nam Việt Nam, và vị trí gần với Thái Lan và Malaysia khiến cụm cảng này cũng có ý nghĩa chiến lược.

3. Cảng Cái Lân, Quảng Ninh: VNQNH

cang-cai-lan-quang-ninh

cang-cai-lan-quang-ninh

Cảng Quảng Ninh là một bộ phận rất quan trọng trong vùng đặc quyền kinh tế phía Bắc Việt Nam. Đây là cảng quan trọng thứ hai sau Hải Phòng. Các tàu vận tải hàng hóa lớn và tàu container trung chuyển đi qua Quảng Ninh thường xuyên.

Tỉnh Quảng Ninh sản xuất gần 90% than antraxit trong cả nước. Ngoài than đá, khu vực này còn có trữ lượng đá vôi, đất sét, đá granit và dầu phong phú. Tỉnh đang được phát triển thành một trung tâm thương mại và công nghiệp của miền Bắc Việt Nam. Nó được kết nối thuận tiện thông qua đường bộ, đường sắt và đường hàng hải đến phần còn lại của Việt Nam.

Cảng Quảng Ninh có tổng chiều dài 36km với độ sâu luồng vào các vị trí khác nhau từ 10 đến 20m. Tổng kho bãi tại cảng Quảng Ninh có diện tích kho bãi 154.700m2, kho bãi 12.700m2 và bãi container 142.000m2. Cảng Cái Lân thuộc cụm Quảng Ninh là cảng biển sâu nhất và lớn nhất miền Bắc Việt Nam đang được phát triển để xử lý gần 10 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

4. Cảng Sài Gòn: VNSGN – Cảng quốc tế lớn nhất Việt Nam

cang-sai-gon

cang-sai-gon

Sài Gòn là tên cũ của Thành phố Hồ Chí Minh, là thành phố lớn nhất Việt Nam, đồng thời cũng là trung tâm thương mại quan trọng nhất cả nước. Thành phố Hồ Chí Minh bao quanh sông Sài Gòn, con sông này đổ ra biển Đông cách đồng bằng sông Cửu Long 20 km về phía đông bắc.

Cảng do Công ty Tân Cảng Sài Gòn là công ty do Chính phủ Việt Nam đứng ra quản lý và khai thác. Nó được mở cửa cho thương mại quốc tế bởi thực dân Pháp vào năm 1860, và kể từ đó đã phục vụ đất nước trên mặt trận thương mại hàng hải.

Cảng là đầu mối quan trọng của Đồng bằng sông Cửu Long và khu vực Đông Nam Bộ của Việt Nam. Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm công nghiệp lớn nhất của Việt Nam với các hoạt động nổi bật là đóng tàu, sản xuất hóa chất, chế biến thủy sản, nông nghiệp và xây dựng.

Cảng Sài Gòn là cảng biển nước sâu với độ sâu luồng từ 8,5m đến 9,1m tại các bến khác nhau. Cảng là chuỗi hệ thống gồm các cảng biển tại TPHCM như: Tân Cảng Cát Lái, Cái Mép, Hiệp Phước…

Cảng Cái Mép là một trong những cảng được các hãng vận tải hàng hóa của Úc và Mỹ ưa chuộng nhất nhờ khả năng hoạt động ở vùng nước sâu, trong khi Cát Lái, mặc dù là cảng container hiện đại nhất, nhưng chỉ xử lý các tuyến châu Á do độ sâu luồng lạch thấp.

Cảng Sài Gòn có tổng diện tích 500.000 m2, cảng mới rộng 452.700 m2. Khả năng tiếp nhận tàu tối đa của cảng cũ là 50.000 DWT trong khi cảng mới có thể tiếp nhận tàu có trọng tải lên tới 30.790 DWT.

Năm 2015, cảng Sài Gòn được vinh dự nằm trong danh sách top 25 cảng container của thế giới.

5. Cảng Đà Nẵng: VNDAD

cang-da-nang

cang-da-nang

Cảng Đà Nẵng là một trong những cảng lớn nhất miền Trung Việt Nam. Nó là một nút kết nối giữa hai miền Nam Việt Nam và Bắc Việt Nam, với tổng diện tích bao phủ gần 300.000 mét vuông.

Cảng có 3 khu bến là Tiên Sa-Sơn Trà, Thọ Quang và Liên Chiểu. Kích cỡ tàu tối đa có thể tiếp nhận vào cảng là 45.000 DWT, đồng thời cơ sở hạ tầng cảng đang được cải thiện để nâng tải trọng lên đến 50.000 DWT. Đây là một cảng nước sâu, cỡ trung bình và có vị trí chiến lược đối với thương mại hàng hải ở Biển Đông.

Bờ tây của cảng Đà Nẵng dành riêng cho Hải quân Việt Nam, trong khi các tàu thương mại đổ bộ gần bờ phía đông. Toàn bộ cảng Đà Nẵng là một bến cảng tự nhiên, có luồng sâu tới 13m ở cửa sông Hàn Giang, có kho chứa dầu và được nối với Vịnh qua đường ống dẫn dầu.

Độ sâu luồng tại cảng Đà Nẵng dao động từ 10 đến 17 mét, lý tưởng cho tất cả các loại tàu container, tàu chở hàng rời và tàu chở hàng lỏng. Cảng có nhà kho rộng 29.000 mét vuông và bãi chứa ngoài trời rộng 184.000 mét vuông. Cảng kết nối miền Trung Việt Nam với Thái Lan, Lào và Singapore thông qua các tuyến tàu biển và các kênh thương mại.

Quốc gia có nền kinh tế phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN

Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực ASEAN. Với số lượng lớn các cảng nhỏ hơn, rất khó để tập trung lưu lượng vào các cảng lớn hơn. Các cảng nhỏ hơn chiếm gần 80% tổng lưu lượng vận chuyển hàng hóa đường biển, do có nhiều vị trí dọc theo bờ biển mà các tàu chở hàng lớn không thể tiếp cận dễ dàng. Với hệ thống lưu vực sông rộng lớn, việc vận chuyển hàng hóa cũng như dịch vụ phụ thuộc nhiều vào các cảng nhỏ hơn này.

Trọng tâm chính của Chính phủ là phát triển đồng thời các cảng biển nước sâu cũng như các tuyến đường thủy nội địa. Với sự dịch chuyển chuỗi cung ứng và hạn chế sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong thời gian gần đây, các nhà sản xuất trên thế giới đang chú ý đến cơ hội tạo dấu ấn trong khu vực giàu tài nguyên như Việt Nam. Do đó, điều quan trọng hơn cả là Việt Nam phải giám sát chặt chẽ tiến độ hoạt động của các cảng để có thể nâng cấp và trở thành Quốc gia có hệ thống cảng tiên tiến và hiện đại bậc nhất.

GOTCO – Cung cấp dịch vụ và sản phẩm vật tư an toàn hàng hải, hệ thống PCCC với hệ thống trạm dịch vụ trải dài từ Bắc xuống Nam: Hải Phòng, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Hồ Chí Minh, Kiên Giang. Mang đến giải pháp tiết kiệm và tối ưu nhất đến Quý khách hàng và Đối tác