TOP 10 CHÍNH QUYỀN CỜ TRONG NGÀNH HÀNG HẢI UY TÍN TRÊN THẾ GIỚI

Admin 11/04/2023

Mỗi con tàu được đăng ký cờ của một quốc gia, điều đó có nghĩa là chúng bị ràng buộc bởi luật pháp của chính phủ của quốc gia đó và có các nghĩa vụ của quốc gia treo cờ đối với chủ sở hữu của con tàu.

Chính quyền cờ trong ngành hàng hải là gì?

Trong ngành hàng hải, chính quyền cờ hay còn gọi Quốc giá treo cờ là được đề cập đến một Quốc gia, nơi các chủ tàu hoặc công ty vận chuyển/quản lý đăng ký tàu thương mại hoặc tàu giải trí của họ.

Sau đó, con tàu sẽ bị ràng buộc với các quy tắc và quy định của cơ quan hàng hải của nhà nước sỡ hữu chính quyền cờ về các tranh chấp pháp lý, bảo hộ, nộp thuế và các lợi ích khác.

Mặc dù các công ty chủ quản hoặc chủ tàu phải chịu trách nhiệm chính đối với hoạt động an toàn của tàu cũng như sự an toàn và phúc lợi của thủy thủ đoàn, nhưng quốc gia treo cờ đóng một vai trò quan trọng đối với sự an toàn của sinh mạng trên biển và bảo vệ môi trường biển. Quốc gia treo cờ có trách nhiệm chung đối với việc thực hiện và thi hành các quy định hàng hải quốc tế đối với tất cả các tàu treo cờ của quốc gia đó. Do đó, quy định của chính phủ về các khía cạnh kỹ thuật và xã hội của ngành hàng hải là rất quan trọng để đảm bảo hoạt động của tàu an toàn và không gây ô nhiễm cũng như điều kiện việc làm tốt nhất cho thuyền viên.

Top 10 ủy quyền cờ trong ngành hàng hải uy tín trên thế giới

  1. Cờ Panama

Chính quyền cờ Panama

Panama Marine Authority

Panama là một quốc gia nhỏ với 3 triệu dân giáp biển Caribe và Thái Bình Dương. Chỉ có một công ty vận chuyển đang hoạt động trong nước; Tuy nhiên, đây là quốc gia treo cờ lớn nhất thế giới với 9596 tàu thuyền đi dưới cờ của Panama.

Vị trí chiến lược của Panama giữa các tuyến thương mại hàng hải quan trọng nối Thái Bình Dương và Đại Tây Dương thông qua Kênh đào Panama cho phép nước này có một vị trí nổi bật trong mạng lưới thương mại thế giới.

Hầu hết các tàu thương mại treo cờ Panama đều thuộc sở hữu của người nước ngoài muốn tránh các quy định thương mại hàng hải nghiêm ngặt của nước sở tại. Do Panama có cơ quan đăng ký mở nên các chủ tàu có thể đăng ký dễ dàng, tránh phải nộp thuế thu nhập, sử dụng nhân công rẻ và thu được lợi nhuận cao.

Panama đã được xếp hạng là quốc gia có cờ hàng đầu trên thế giới vào năm 2020 theo dữ liệu của Lloyd’s List Intelligence. Nó đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng chú ý 4,4% lên tới 235 triệu tấn so với năm 2019. Khoảng 16% đội tàu vận tải toàn cầu đang hoạt động dưới cờ này, nhiều hơn cả đội tàu của Hoa Kỳ và Trung Quốc cộng lại.

Gần đây Panama đã tổ chức lại các thủ tục, chính sách tuân thủ và tăng cường các biện pháp an ninh mạng nhằm cung cấp các dịch vụ tốt nhất cho chủ tàu và các bên liên quan khác. Và  có thái độ nghiêm khắc đối với các tàu vi phạm các quy tắc và quy định đã được thiết lập bằng cách hạ cờ khỏi tàu đang treo cờ.

  1. Cờ Liberia

Liberia International Ship and Corporate Registry

Liberia International Ship and Corporate Registry

Nằm trên bờ biển phía tây châu Phi, Cộng hòa Liberia có 4.295 tàu thương mại hoạt động dưới sự chỉ huy của nước này, trong đó có 268 tàu bổ sung được đăng ký dưới cờ này, khiến nước này trở thành quốc gia có cờ phát triển nhanh nhất trong hai năm liên tiếp, 2019 và 2020. Nước này đạt điểm 9,3% tăng trưởng, trị giá 188 triệu tấn theo dữ liệu tình báo của Danh sách của Lloyd.

Ngay cả Giám sát Hạm đội Thế giới của Clarkson cũng cho thấy rằng từ tháng 12 năm 2020, Liberia đã vượt qua tất cả các cơ quan đăng ký mở và tăng trưởng với tốc độ 8,6%, thể hiện rõ trên thị trường vận tải biển khi thu hút nhiều chủ tàu từ Hy Lạp, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore và Hoa Kỳ.

Sĩ quan cấp cao Alfonso Castillero cho rằng thành công to lớn này là nhờ các dịch vụ trên toàn thế giới và quy trình đăng ký hợp lý của Liberia. Trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch covid, đây là lá cờ đầu tiên cung cấp dịch vụ đăng ký, kiểm tra và giao nhận tàu từ xa. Các văn phòng hành chính mới cũng được mở vào năm 2020 tại các thành phố như Oslo và Houston. Cuối cùng, nó cũng hợp tác với Hyundai để chế tạo một con tàu chở hàng chạy bằng hydro.

  1. Cờ IRI Marshall

Cộng hòa Quần đảo Marshall nằm gần đường xích đạo ở Thái Bình Dương. Cơ quan đăng ký tàu của Quần đảo Marshall nằm trong số ba cơ quan đăng ký tàu lớn nhất trên thế giới tính theo tổng trọng tải, trọng tải toàn phần và số lượng tàu hoạt động dưới quyền của cơ quan này. Sổ đăng ký mở của nó được các chủ tàu ưa thích do thuế thấp và hoạt động linh hoạt. Mặc dù nó đặt ra những hạn chế nhất định đối với tàu chở hàng rời, tàu chở dầu và tàu container tùy thuộc vào thời gian hoạt động và kích cỡ của chúng, tất cả các loại tàu biển bao gồm cả du thuyền đều được chấp nhận.

IRI Marshall Islands Registry

IRI Marshall Islands Registry

Báo cáo của Lloyd’s List cho thấy mức tăng trưởng 4,9% của IRI trị giá 171 triệu tấn vào năm 2020 với tổng số tàu là 4.313 bao gồm thêm 150 tàu được đăng ký vào cuối năm 2020.

William Gallagher, chủ tịch của cơ quan đăng ký cho biết Quần đảo Marshall tự hào có hạm đội mới nhất và thân thiện với môi trường nhất thế giới, điều này đã cho phép quốc gia treo cờ đủ điều kiện tham gia Qualship 21 lần thứ 16 liên tiếp.

Cơ quan đăng ký đã đối phó với những thách thức do đại dịch virus corona gây ra trên toàn thế giới do cơ cấu hoạt động mới lạ – sáng tạo, 28 văn phòng khu vực và đội ngũ kỹ thuật trải khắp các quốc gia.

  1. Cờ Hồng Kông

Cơ quan đăng ký vận tải biển của Hồng Kông là lớn thứ tư trên thế giới và đạt mức tăng trưởng 1,6% do số lượng tàu đăng ký tăng vào cuối năm 2019. Cơ quan đăng ký đã vượt qua tổng trọng tải 130 triệu tấn với một đội tàu thương mại bao gồm 2.739 tàu.

Được điều hành bởi Chính quyền Đặc khu Hành chính Hồng Kông, Cục Hàng hải của Trung Quốc, cơ quan đăng ký này còn được biết đến với đội tàu hoạt động hiệu quả gồm các tàu đã đăng ký ở Hồng Kông và luôn là một phần trong danh sách trắng của Paris và Tokyo MOU.

Nó đã thành lập các văn phòng khu vực mới tại Thượng Hải, London và Singapore vào năm 2019, để cung cấp các dịch vụ trực tiếp như đăng ký mới và hỗ trợ khẩn cấp cho các chủ tàu đến từ các thành phố này. Đội ngũ kỹ thuật giàu kinh nghiệm đã quản lý để hoàn thành nhiều cuộc kiểm tra kiểm soát chất lượng cho tàu. Đồng thời tổ chức 4 hội thảo về an toàn hàng hải và đổi mới công nghệ xanh với sự tham gia của hơn 150 chuyên gia trong ngành vận tải biển.

  1. Cờ Singapore (SRS)

Cơ quan đăng ký tàu, hàng hải và cảng Singapore

Cơ quan đăng ký tàu, hàng hải và cảng Singapore

SRS được thành lập vào năm 1966 và được quản lý bởi Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore. Được xếp hạng là cơ quan đăng ký lớn thứ năm trên thế giới, cơ quan đăng ký Singapore có một đội gồm 4.914 tàu với tổng trọng tải hơn 96 triệu tấn. Tuy nhiên, mức tăng trưởng của nó đã giảm 1,7% so với năm 2019 theo dữ liệu của Lloyd’s List Intelligence. Điều này có thể là do 48 tàu bị mất chủ yếu do những khó khăn trong hoạt động trong cuộc khủng hoảng covid gây ra nhiều thách thức.

Tuy nhiên, nó vẫn duy trì vị trí là một trong những cơ quan đăng ký hàng đầu với đội tàu mới hoạt động bao gồm chủ yếu là tàu chở dầu, tàu chở hàng rời và tàu container đóng vai trò then chốt đối với thương mại quốc tế. Cơ quan đăng ký cũng đã bắt đầu cung cấp các tàu ngoài khơi như các đơn vị sản xuất và lưu trữ nổi của ngành dầu khí.

Cơ quan đăng ký đặt mục tiêu xây dựng quan hệ đối tác và nỗ lực số hóa và khử cacbon trong lĩnh vực vận tải biển để củng cố hơn nữa vị thế của mình, cung cấp dịch vụ chất lượng và cải thiện sức khỏe của môi trường biển. Nó cũng đã thực hiện 130 cuộc kiểm tra từ xa kể từ giữa năm 2020 để đảm bảo an toàn cho thủy thủ đoàn và các nhà khảo sát.

  1. Cờ Malta

Malta là một trung tâm hàng hải nổi bật của Địa Trung Hải với ngành vận tải biển phát triển mạnh mẽ. Cơ quan đăng ký vận chuyển của quốc gia được quản lý bởi Merchant Shipping Director của Cơ quan Giao thông vận tải. Cờ Malta được thành lập như một cơ quan đăng ký mở sau khi Đạo luật Vận chuyển Thương nhân năm 1973 được thông qua. Kể từ đó, nó đã phát triển theo thời gian thay đổi và nổi lên như một cơ quan đăng ký có uy tín nhờ thiết lập một nền tảng pháp lý và quy định ổn định. Năm 2004, nó trở thành một phần của EU và thu hút nhiều công ty vận chuyển và nhà khai thác nổi tiếng.

Cơ quan đăng ký tàu Malta

Cơ quan đăng ký tàu Malta

Nó cung cấp các dịch vụ khách hàng 24/7 trong trường hợp khẩn cấp và cung cấp các dịch vụ hàng hải khác và các ưu đãi cho chủ sở hữu, người thuê tàu và các nhà tài chính có uy tín. Trợ giúp kỹ thuật trong quá trình đăng ký và thế chấp tàu cũng được cung cấp. Miễn thuế thu nhập cho chủ sở hữu tàu Malta từ 1.000 tấn trở lên.

Cơ quan đăng ký vận chuyển ghi nhận mức tăng trưởng 2,1% lên tới 82 triệu tấn vào năm 2020. Mặc dù mất một số lượng tàu đáng kể, nhưng số lượng đăng ký du thuyền và siêu du thuyền tăng nhanh.

  1. Cờ Bahamas

Cơ quan Hàng hải Bahamas

Cơ quan Hàng hải Bahamas

Cơ quan đăng ký tàu biển Bahamas được quản lý bởi Cơ quan hàng hải Bahamas, một tên tuổi nổi bật trong lĩnh vực vận tải biển kể từ khi được thành lập vào năm 1995. Cơ quan đăng ký có văn phòng trên toàn cầu tại các thành phố lớn như London, New York, Nassau, Hồng Kông, Nhật Bản, Đức và Hy Lạp. Là một trong những quốc gia đăng ký lớn nhất thế giới, quốc gia này có số lượng tàu du lịch chở khách cao nhất và được treo cờ của quốc gia này, bao gồm 1.474 tàu thương mại với tổng trọng tải hơn 53 triệu tấn. Vào năm 2020, cơ quan đăng ký đã ghi nhận mức giảm 2,2% xuống còn 64 triệu tấn so với dữ liệu của năm trước.

Cơ quan đăng ký Bahamas cố gắng tuyên truyền các giao thức an toàn nghiêm ngặt và cải thiện các tiêu chuẩn hoạt động. Nó đã sắp xếp hợp lý quy trình đăng ký và các dịch vụ của mình bằng cách đưa chúng vào một nền tảng kỹ thuật số hợp nhất có tên là BORIS hoặc Hệ thống đăng ký trực tuyến Bahamas cung cấp giao diện thân thiện với người dùng để giải quyết các truy vấn của khách hàng.

  1. Cờ Trung Quốc

Cơ quan quản lý an toàn hàng hải Trung Quốc được thành lập vào năm 1983 sau khi sáp nhập cục kiểm tra quốc gia và cục giám sát cảng thành một doanh nghiệp toàn diện để quản lý lĩnh vực vận tải biển của Trung Quốc. Có trụ sở chính tại quận Dongcheng ở Bắc Kinh.

Cục an toàn hàng hải Trung Quốc

Cục an toàn hàng hải Trung Quốc

Vào năm 2020, cờ Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng 4,8% trị giá 61 triệu tấn theo dữ liệu của Lloyd’s List Intelligence. Đây là cơ quan đăng ký phát triển nhanh thứ ba do số lượng tàu đăng ký trong đội tàu thương mại của họ tăng nhanh với tổng số 5.130 vào cuối năm 2020.

  1. Cờ Hy Lạp

Bộ Vận tải Hy ​​Lạp

Bộ Vận tải Hy ​​Lạp

Cờ Hy Lạp đã mất thị phần đáng kể vào năm 2020 theo dữ liệu của Lloyd’s List. Mức giảm 5,7% với tổng cộng 38 triệu tấn là một cú sốc đối với Bộ vận tải biển vốn bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tài chính của đất nước và đại dịch coronavirus dẫn đến sự suy giảm của nền kinh tế quốc gia.

Để đạt được sự phục hồi nhanh chóng, các nhà chức trách đã đưa ra một chính sách cho phép các công ty vận chuyển quyết định giữa các điều khoản của Liên đoàn Công nhân Vận tải Quốc tế hoặc thỏa thuận của Diễn đàn Thương lượng Quốc tế.

Các biện pháp này đã được thực hiện để khôi phục khả năng cạnh tranh của lá cờ này giữa các cơ quan đăng ký châu Âu khác. Nó cũng sẽ thu hút các chủ tàu và tạo cơ hội việc làm cho con người của đất nước, qua đó làm hồi sinh ngành hàng hải của Hy Lạp.

  1. Cờ Nhật Bản – MLIT

MLIT được thành lập là kết quả của cuộc cải cách hành chính Nhật Bản năm 2001 sau khi Bộ Giao thông và Xây dựng được sáp nhập với cơ quan phát triển Hokkaido và cơ quan đất đai quốc gia. Đây là doanh nghiệp nhà nước lớn thứ hai giám sát Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản và thực hiện nhiều hoạt động khác nhau, từ quy hoạch đất đai đến xây dựng các công trình công cộng, giao thông, du lịch, cảng và phát triển vốn.

Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản

Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản

Cơ quan đăng ký Nhật Bản đã giảm 3,4% với tổng số 28,7 triệu tấn vào cuối năm 2020 so với 30 triệu tấn đạt được vào năm 2019. Khoảng 3.852 tàu đã được đăng ký dưới cờ Nhật Bản, tuy nhiên nhiều tàu đã chọn các quốc gia treo cờ khác do hoạt động của Nhật Bản sai sót trong cuộc khủng hoảng covid. Ví dụ, trong năm 2019 và 2020, các cuộc khảo sát và kiểm tra từ xa không được thực hiện bởi Nhật Bản. Quốc gia này đang cố gắng mang các công ty vận tải trở lại bằng cách điều chỉnh lại chế độ thuế có lợi.