Kinh Nghiệm Rời Tàu Với Phao/Bè Cứu Sinh Bạn Cần Biết
Tiến trình rời tàu với phao cứu sinh hoặc bè cứu sinh không chỉ là một phần quan trọng của quy trình an toàn trên biển mà còn là một kỹ năng quyết định giữa sự sống và cái chết trong trường hợp khẩn cấp trên biển.
Vì sao lại cần phao/bè cứu sinh?
Phao cứu sinh có nhiều loại, nhiều kiểu khác nhau: có loại thổi khí bằng miệng, có loại sử dụng hơi nén (chỉ cần giật mạnh chốt bình khí nén là phao tự phồng lên), có loại làm bằng những vật liệu mà nó đã có một lực nổi nhất định. Khi gặp tình huống nguy hiểm/khẩn cấp, lập tức thông báo cho mọi người trên tàu biết để mang phao cứu sinh. Những người biết bơi nên sử dụng loại phao hỗ trợ, tuy lực nổi thấp, nhưng tiện cho việc thao tác trong khi bơi lội.
Nếu thiếu phao cứu sinh, những người biết bơi nên tự tìm hay chế tạo cho mình những chiếc phao cứu sinh bằng cách tìm những thùng rỗng, can rỗng, túi nylon, các vật liệu xốp, nhẹ, có độ nổi cao… dùng dây cột lại với nhau. Cũng có thể thổi nhiều túi nylon nhỏ, cho vào hai ống quần rồi cột túm lại. Khi sử dụng loại phao này, không được nhảy mạnh xuống nước vì lực va đập sẽ làm vỡ túi khí, phao sẽ mất tác dụng.
Với bè cứu sinh, các bạn nên chuẩn bị cho mỗi bè một số thức ăn, nước uống và dụng cụ mưu sinh như: vũ khí, đèn pin, hỏa pháo, kính phản chiếu, pano màu, dao, mái chèo, thuốc cấp cứu,… và một sợi dây dài cột sau bè cứu sinh, để nhỡ có người rơi xuống nước thì họ có thể bám vào đó để cho chúng ta kéo lên.
Đồng thời, việc trang bị phao/bè cứu sinh cũng là hành động thực hiện theo quy định của pháp luật về việc đảm bảo an toàn hàng hải.
Như vậy, phao/bè cứu sinh là một thiết bị cứu sinh để đảm bảo an toàn tính mạng con người không thể thiếu trên tàu, đặc biệt là các tàu hàng, hoặc các tàu có chuyến hải trình dài.
Những lưu ý khi sử dụng bè cứu sinh?
Khi hạ bè cứu sinh, để đảm bảo an toàn và hiệu quả cao, thủy thủ cần lưu ý:
– Nếu bè cứu sinh được làm bằng gỗ hay sợi thủy tinh, khi sử dụng, phải thả từ từ xuống biển.
– Nếu bè cứu sinh được làm bằng cao su thổi khí (thường là khí nén) thì có thể ném thẳng xuống biển. Nhưng trước khi ném, cần có một sợi dây dài buộc bè với tàu đề phòng khi ném xuống nước, vì nhẹ nên dễ bị gió thổi trôi đi.
Sau khi hạ bè cứu sinh xuống nước, cần cử hai người khỏe mạnh, bơi lội giỏi, một người leo lên bè và một người bơi chung quanh bè để giúp đỡ những người khác leo lên. Nếu số lượng người nhiều hơn tải trọng của bè cứu sinh những người bơi lội giỏi nên mang phao cứu sinh và bơi theo bè, nếu mệt thì bám nhẹ vào mạn bè. Sau khi lên bè, tuyệt đối tuân theo sự hướng dẫn của các thủy thủ, ở đâu thì ngồi yên đó, không được chen lấn, chạy tới chạy lui, chồm ra mạn bè…
Nếu trước đó, tàu đã kịp phát tín hiệu cầu cứu thì cứu hộ sẽ đến và họ sẽ ưu tiên tìm kiếm khu vực bị tai nạn trước tiên, cho nên sau khi lên bè, các bạn không nên chèo bè đi quá xa mà nên thả chập chờn xung quanh khu vực tai nạn, trừ khi các bạn biết hướng vào đất liền hay hải đảo hoặc nhìn thấy các ánh đèn (nếu là ban đêm). Cần có người luôn luôn quan sát trên không cũng như trên biển, nếu thấy bóng dáng của máy bay hay tàu thuyền, lập tức phát tín hiệu cầu cứu. Nếu trời nắng tốt, thì gương phản chiếu hay một miếng kim khí bóng là hiệu quả nhất, nếu không có thì dùng khói, khói màu, vải màu sáng… thu hút sự chú ý của các phương tiện khác. Ban đêm có thể dùng lửa hay hỏa pháo phát sáng.
Làm thế nào để luôn chắc chắn rằng bè cứu sinh vẫn còn hoạt động tốt?
Việc để hạn chế các rủi ro về các vấn đề sự cố khi sử dụng bè cứu sinh trong tình huống khẩn cấp. Bạn cần phải chắc chắn rằng Bè cứu sinh trên tàu của bạn được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ tại một đơn vị chuyên môn.
Đồng thời, tại đơn vị đó không chỉ đòi hỏi là có chuyên môn trong lĩnh vực bảo dưỡng bè cứu sinh mà còn phải được các cấp đăng kiểm/ủy quyền mà bạn đã cần được cấp phép ủy quyền thực hiện. Để đảm bảo cho chuyến hành trình của bạn không chỉ an toàn mà còn được thuận lợi khi thực hiện hải trình của mình, không bị gian đoạn bới các giấy tờ pháp lý.
Và GOTCO luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các chủ tàu khi quyết định lựa chọn đơn vị thực hiện bảo dưỡng bè cứu sinh cho tàu của mình. Với gần hai thập kỷ kinh nghiệm trong ngành, GOTCO đã khẳng định vị thế của mình là một trong những đơn vị hàng đầu về dịch vụ bảo dưỡng bè cứu sinh.
Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và được đào tạo chuyên nghiệp, GOTCO cam kết đảm bảo mọi bè cứu sinh được kiểm tra và bảo dưỡng một cách chi tiết và kỹ lưỡng. Không chỉ dừng lại ở việc tuân thủ các quy định an toàn hàng hải, GOTCO còn áp dụng các công nghệ tiên tiến và phương pháp hiện đại để đảm bảo sự hoạt động hiệu quả và tin cậy của bè cứu sinh.
Đồng thời, hơn 10 cấp đăng kiểm và ủy quyền cờ trên khắp toàn thế giới:
- Đăng kiểm Việt Nam (VR)
- Đăng kiểm mỹ (ABS)
- Đăng kiểm Anh (LLOYD’S)
- Đăng kiểm Hàn Quốc (KR)
- Đăng kiểm Pháp (BV)
- Đăng kiểm Nhật Bản (NK)
- Đăng kiểm DNV
- Đăng kiểm CCS
- Đăng kiểm PMDS
- Đăng kiểm CLASSIBS
- Cờ Bahamas
- Cờ Liberia
- Cờ Panama
- …
Để tồn tại trên bè, mọi người nên làm theo những hướng dẫn sau:
– Cột chặt các vật dụng mà các bạn đang có trên bè, để khỏi bị sóng đánh hay lật bè làm rơi mất.
– Giữ khô quần áo, mang vớ và găng tay, che tất cả những nơi cơ thể tiếp xúc với ánh nắng nếu có thể, vì sức nóng của mặt trời có thể đốt phồng da các bạn. Áo quần khô ráo cũng là điều cần thiết giúp chúng ta chống lại với cái lạnh, nhất là về ban đêm.
– Tận dụng bóng mát của buồm hay các vật liệu khác để che nắng, cố gắng làm giảm tối thiểu việc tiếp xúc với ánh nắng, vì rất dễ làm cơ thể các bạn mất nước/say nắng.
– Kiểm kê toàn bộ lương thực và nước uống, cất giữ một nơi an toàn và thoáng mát, hạn chế ăn uống trong 24 giờ đầu.
– Người đi biển có thể lênh đênh trên biển nhiều ngày, cho nên cần phải giữ gìn sinh lực, tránh những hoạt động làm đổ mồ hôi và tiêu hao năng lượng.
Khi di chuyển bằng bè, cần phải chọn lựa một trong hai phương pháp di chuyển: Hoặc là xuôi theo chiều gió, hoặc là nương theo các dòng hải lưu. Gió và hải lưu ít khi nào chuyển động theo cùng một hướng, thường thì một thuận và một thì ngược lại. Mọi người cần trang bị một số kiến thức về gió và hải lưu, biết vị trí (tương đối) của mình, biết hướng mình cần đi, biết gió hay hải lưu sẽ đưa mình đến đâu. Trường hợp các bạn đang ở trong tình thế khó khăn, bè không thể nương theo gió hay dòng hải lưu để di chuyển, hãy cố gắng bảo quản và hạn chế khẩu phần lương thực cũng như nước uống, để duy trì sự sống càng lâu càng tốt.
Và cuối cùng, điều quan trọng nhất là phải biết đoàn kết, động viên, an ủi và quan tâm giúp đỡ lẫn nhau. Có như thế mới có thể vượt qua mọi gian lao để cùng nhau sống sót.
Chúc bạn có chuyến hải trình an toàn!